การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าและการส่งมอบและรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์
แนวทางการบริหารจัดการลูกค้า
ลูกค้าเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียสำคัญในห่วงโซ่ธุรกิจที่นำมาซึ่งรายได้ที่ส่งผลต่อการเติบโตของมูลค่าทางเศรษฐกิจขององค์กรและกระจายไปยังผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มอื่น ๆ ด้วย ดังนั้น บริษัทฯ จึงมุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์และบริการเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ตามที่ตกลงกันไว้อย่างดีที่สุด
เนื่องจากธุรกิจผลิตไฟฟ้าเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ผลิตและส่งมอบพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นสินค้าให้ลูกค้าตามที่สั่งการและภายใต้เงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจำเป็นจะต้องควบคุมดูแลการผลิตและดำเนินงานให้อยู่ในบรรทัดฐานของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ การดูแลชุมชน แรงงาน ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงการจัดการก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรด้วย นอกจากนี้ หลักปฏิบัติต่อลูกค้าที่กำหนดไว้ในจรรยาบรรณบริษัทฯ ยังรวมไปถึงการรักษาความลับและข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าและบริการอย่างครบถ้วน การปฏิบัติตามสัญญาและการรับประกันสินค้าและบริการ การรักษาความสัมพันธ์ที่ดี และการสื่อสารและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้าและบริการ อีกด้วย
นอกจากนี้ ลูกค้ายังเป็นประเด็นที่มีนัยสำคัญต่อบริษัทฯ โดยได้กำหนดไว้ในกลยุทธ์ความยั่งยืนและมีเป้าหมายที่จะต้องสร้างและรักษาความพึงพอใจของลูกค้าทุกกลุ่มให้ดีที่สุด
| จรรยาบรรณบริษัทฯ ด้านแนวปฏิบัติต่อลูกค้า |
|---|
|
| ข้อมูลเพิ่มเติม: | จรรยาบรรณบริษัทฯ |
แนวทางและเป้าหมายการสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า

ผลการดำเนินงานที่สำคัญปี 2567
โรงไฟฟ้าที่อยู่ในขอบเขตการรายงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวม 14 แห่ง (สัดส่วนรายได้ 83.16% ของรายได้รวม) ได้ดำเนินการผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้า รวม 12,848,216 เมกะวัตต์-ชั่วโมง แบ่งเป็นไฟฟ้าที่ผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิล รวม 9,907,870 เมกะวัตต์-ชั่วโมง และไฟฟ้าที่ผลิตด้วยพลังงานทดแทน รวม 2,940,346 เมกะวัตต์-ชั่วโมง
พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายแก่ลูกค้า
| รายการ | ปริมาณพลังงานไฟฟ้าแยกตามประเภทเชื้อเพลิง (เมกะวัตต์-ชั่วโมง) | ปริมาณไอน้ำที่จำหน่าย (ตัน) | |||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ก๊าซธรรมชาติ | น้ำมัน | น้ำ | ลม | แสงอาทิตย์ | ชีวมวล | ||
| ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมด | |||||||
| ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทย | 13,633,852 | 324 | 62,733 | 225,874 | 719,453 | ||
| ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตในต่างประเทศ | 464,775 | 1,077,569 | 2,534,098 | 79,789 | |||
| ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดคิดตามสัดส่วนถือหุ้น | |||||||
| ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทย | 9,705,268 | 324 | 30,739 | 106,538 | 362,982 | ||
| ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตในต่างประเทศ | 464,775 | 516,048 | 2,283,466 | 79,789 | |||
| ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายทั้งหมด | |||||||
| ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศไทย | 13,270,434 | 317 | 62,515 | 76,551 | 576,536 | ||
| ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายในต่างประเทศ | 456,891 | 1,074,744 | 2,467,946 | 79,363 | |||
| ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายตามสัดส่วนการถือหุ้น | |||||||
| ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศไทย | 9,450,662 | 317 | 30,632 | 94,112 | 289,852 | ||
| ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายในต่างประเทศ | 456,891 | 514,695 | 2,221,554 | 79,363 | |||
| สัดส่วนรายได้ต่อรายได้รวมทั้งหมด (ร้อยละ) |
|
||||||
การบริหารสัญญาซื้อขายไฟฟ้า
สัญญาซื้อขายไฟฟ้า เป็นเครื่องสะท้อนความต้องการของลูกค้าที่กำหนดปริมาณไฟฟ้าที่ต้องการจากโรงไฟฟ้าในแต่ละช่วงเวลา ดังนั้น โรงไฟฟ้าจึงต้องบริหารจัดการโรงไฟฟ้าให้สามารถตอบสนองความต้องการเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า โดยแนวทางที่ปฏิบัติหลัก ๆ มี 3 ประการ คือ

ผลการดำเนินงานปี 2567
ค่าความพร้อมจ่าย (Availability) และความเชื่อถือได้ของโรงไฟฟ้า (Reliability)
| โรงไฟฟ้าในประเทศไทย | ค่าความพร้อมด้านการผลิต (Equivalent Availability Factor: EAF) |
ค่าความมั่นคงน่าเชื่อถือด้านการผลิต (Reliability Factor: RF) |
||
|---|---|---|---|---|
| เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | |
| พลังความร้อนราชบุรี หน่วยที่ 1 | 100.00 | 100.00 | 100.00 | 100.00 |
| พลังความร้อนราชบุรี หน่วยที่ 2 | 100.00 | 100.00 | 100.00 | 100.00 |
| พลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 1 | 80.17 | 84.17 | 93.44 | 98.11 |
| พลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 2 | 91.14 | 95.87 | 93.44 | 98.28 |
| พลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 3 | 89.15 | 95.53 | 92.96 | 99.61 |
| หินกอง ชุดที่ 1 | 99.22 | 96.84 | 99.22 | 96.84 |
| เบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น | 96.20 | 92.03 | ไม่กำหนด | |
| ราช โคเจนเนอเรชั่น | 97.09 | 97.50 | 98.83 | 99.26 |
| ผลิตไฟฟ้านวนคร | 98.12 | 98.44 | ไม่กำหนด | |
| ราช เอ็นเนอร์จี ระยอง | 93.66 | 93.94 | ไม่กำหนด | 93.74 |
| ราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี | 99.88 | 99.70 | 99.80 | 99.53 |
อัตราการใช้ความร้อน (Heat Rate)
หน่วย: บีทียู/กิโลวัตต์-ชั่วโมง
| โรงไฟฟ้าในประเทศไทย | ก๊าซธรรมชาติ | น้ำมันเตา | น้ำมันดีเซล | |||
|---|---|---|---|---|---|---|
| เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | |
| พลังความร้อนราชบุรี หน่วยที่ 1 | ไม่มีคำสั่งให้เดินเครื่องผลิตไฟฟ้า | เชื้อเพลิงสำรอง ซึ่ง กฟผ. จะเป็นผู้สั่งให้ใช้ผลิตไฟฟ้าตามความจำเป็น | ไม่ได้ใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้ | |||
| พลังความร้อนราชบุรี หน่วยที่ 2 | ||||||
| พลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 1 | 7,191.35 | 7,182.93 | ไม่ได้ใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้ | เชื้อเพลิงสำรอง ซึ่ง กฟผ. จะเป็นผู้สั่งให้ใช้ผลิตไฟฟ้าตามความจำเป็น | ||
| พลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 2 | 7,331.66 | 7,323.93 | ||||
| พลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 3 | 12,911.90 | 13,705.29 | ||||
| หินกอง ชุดที่ 1 | 6,132.60 | 6,128.77 | ||||
| เบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น | 7,285.86 | 7,347.23 | ไม่ได้ใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้ | |||
| ผลิตไฟฟ้านวนคร | 7,810.24 | 7,841.53 | ||||
| ราช โคเจนเนอเรชั่น | 7,864.54 | 7,911.04 | ||||
| ราช เอ็นเนอร์จี ระยอง | 7,200.00 | 7,142.86 | ||||
| ราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี | 8,258.96 | 8,946.17 | ||||
อัตราการใช้ความร้อนของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรีชุดที่ 3 มีค่าสูง เนื่องจากมีคำสั่งให้เดินเครื่องแบบ Open Cycle (OC1) ในช่วงเวลา 19.00-20.00 น. เพื่อรองรับความต้องการไฟฟ้าสำหรับทดแทนการผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ในช่วงเวลากลางวันที่สิ้นสุดลง
การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า
ลูกค้ารับซื้อไฟฟ้าและไอน้ำในประเทศไทย
| กลุ่มลูกค้า | โรงไฟฟ้าผลิตและจำหน่าย | พลังงานไฟฟ้าที่จำหน่ายแยกตามประเภทตามสัดส่วนการถือหุ้น (เมกะวัตต์-ชั่วโมง) | ไอน้ำที่จำหน่าย (ตัน) | ||
|---|---|---|---|---|---|
| ก๊าซธรรมชาติ | แสงอาทิตย์ | ชีวมวล | |||
| การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย | ราชบุรี | ก๊าซธรรมชาติ: 4,555,405 น้ำมัน : 317 |
|||
| หินกอง ชุดที่ 1 | 2,477,805 | ||||
| ราช โคเจนเนอเรชั่น | 628,829 | ||||
| ราช เอ็นเนอร์จี ระยอง | 607,089 | ||||
| ผลิตไฟฟ้านวนคร | 255,319 | ||||
| เบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น | 209,185 | ||||
| ราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี | 172,271 | ||||
| การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค | โซลาร์ต้า (รวม 8 โครงการ) | 30,632 | |||
| สงขลาชีวมวล | 30,620 | ||||
| สหโคเจน กรีน | 34,423 | ||||
| สหกรีน ฟอเรสท์ | 29,069 | ||||
| ลูกค้าอุตสาหกรรม | ราช โคเจนเนอเรชั่น | 135,476 | 20,244 | ||
| ผลิตไฟฟ้านวนคร | 193,679 | 52,030 | |||
| เบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น | 4,870 | 5,561 | |||
| อาร์อีเอ็น โคราช เอนเนอร์ยี่ | 17,463 | ||||
| ราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี | 193,271 | 155,073 | |||
| สหโคเจน กรีน | 56,451 | ||||
| สหกรีน ฟอเรสท์ | 494 | ||||
| รวม | 9,450,979 | 30,632 | 94,112 | 289,852 | |
ในปี 2567 โรงไฟฟ้าที่อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทฯ ในประเทศไทยจำนวน 12 แห่ง ได้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นลูกค้าสำคัญ ปริมาณรวม 8,906,220 เมกะวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 69.32 ของปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายรวมของโรงไฟฟ้าทั้งหมดในขอบเขตการรายงาน และคิดเป็นสัดส่วนรายได้ร้อยละ 62.13 ของรายได้ในปี 2567
กลุ่มลูกค้ารับซื้อไฟฟ้าในต่างประเทศ
พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายของโรงไฟฟ้าที่อยู่ในขอบเขตการรายงานปี 2567 จำนวน 2 แห่งในต่างประเทศ ตามสัดส่วนการถือหุ้น มีปริมาณรวม 3,272,492 เมกะวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 25.47 ของปริมาณการผลิต และจำหน่ายรวมของโรงไฟฟ้าในขอบเขตการรายงาน และคิดเป็นสัดส่วนรายได้ร้อยละ 21.03 ของรายได้รวมในปี 2567
| ลูกค้า/ที่ตั้ง | โรงไฟฟ้า | พลังงานไฟฟ้าที่จำหน่ายแยกตามประเภทตามสัดส่วนการถือหุ้น (เมกะวัตต์-ชั่วโมง) | |||
|---|---|---|---|---|---|
| ก๊าซธรรมชาติ | น้ำ | ลม | แสงอาทิตย์ | ||
| ออสเตรเลีย | |||||
ผู้รับซื้อโดยมีสัญญาซื้อขาย (Off-takers)
|
เคเมอร์ตัน | 142,098 | |||
| ทาวน์สวิลล์ | 261,115 | ||||
| คอลลินส์วิลล์ | 79,363 | ||||
| เมาท์เอเมอรัลด์ | 468,666 | ||||
| คอลเล็กเตอร์ | 482,783 | ||||
| ยานดิน | 574,939 | ||||
| สตาร์ฟิช ฮิลล์ | 74,347 | ||||
ตลาดกลางรับซื้อไฟฟ้า
|
สแนปเปอร์ พอยต์ | 53,678 | |||
| วินดี้ ฮิลล์ | 19,624 | ||||
| ทูร่า | 42,374 | ||||
| ลินคอล์นแก็ป 1, 2 | 558,810 | ||||
| อินโดนีเซีย | |||||
| การไฟฟ้าสาธารณรัฐอินโดนีเซีย (PLN) | อาซาฮาน-1 | 514,695 | |||
| รวม | 456,891 | 514,695 | 2,221,543 | 79,363 | |
การสื่อสารและการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
โรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการรับฟังความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ผ่านการประชุมหารือ ทั้งในระดับปฏิบัติการและระดับผู้บริหาร เป็นประจำ กระบวนการนี้ไม่เพียงช่วยให้โรงไฟฟ้าเข้าใจความคาดหวังของลูกค้าแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีในระยะยาวด้วย
| โรงไฟฟ้า | ลูกค้า กฟผ. / กฟภ. (ครั้ง/ปี) | ลูกค้าอุตสาหกรรม (ครั้ง/ปี) | |||
|---|---|---|---|---|---|
| ประชุมระดับบริหาร | ประชุมระดับปฏิบัติการ | กิจกรรมอื่น ๆ | ประชุมระดับบริหาร | ประชุมระดับปฏิบัติการ | |
| ราชบุรี | 12 | 12 | สัมมนา 2 | ไม่มีลูกค้าอุตสาหกรรม | |
ประเด็นสำคัญ
|
|||||
| ราช โคเจนเนอเรชั่น | - | - | - | 1 | 2 |
ประเด็นสำคัญ
|
|||||
| ผลิตไฟฟ้านวนคร | 1 | ไม่ต่ำกว่า 12 | - | 4 | 4 |
ประเด็นสำคัญ
|
|||||
| เบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น | 4 | 4 | สัมมนา 1 | - | - |
ประเด็นสำคัญ
|
|||||
| ราช เอ็นเนอร์จี ระยอง | - | - | สัมมนา 1 | ไม่มีลูกค้าอุตสาหกรรม | |
ประเด็นสำคัญ
|
|||||
| ราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี | 1 | 4 | - | 2 | 4 |
ประเด็นสำคัญ
|
|||||
| สหกรีน ฟอเรสท์ | - | 4 | - | - | 2 |
ประเด็นสำคัญ
|
|||||
| สหโคเจน กรีน | - | 3 | - | 3 | 3 |
ประเด็นสำคัญ
|
|||||
| หินกอง ชุดที่ 1 | 1 | 2 | - | ไม่มีลูกค้าอุตสาหกรรม | |
ประเด็นสำคัญ
|
|||||
| สงขลาชีวมวล | - | ไม่น้อยกว่า 4 | - | - | - |
ประเด็นสำคัญ
|
|||||
การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
ผลการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าในปี 2567 ของโรงไฟฟ้าที่อยู่ในขอบเขตการรายงาน จำนวน 4 แห่ง โดยมีสัดส่วนรายได้ร้อยละ 16.05 ของรายได้รวมในปี 2567 ได้ทำการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า สรุปผลได้ดังนี้
| โรงไฟฟ้า | จำนวนลูกค้า (ราย) | เป้าหมายระดับความพึงพอใจ (ร้อยละ) | ผลค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจ (ร้อยละ) | ||
|---|---|---|---|---|---|
| ทั้งหมด | ทำแบบประเมิน | มีความพึงพอใจตามเป้าหมายที่กำหนด | |||
| ราช โคเจนเนอเรชั่น | 30 | 30 | 18 | 90.00 | 94.72 |
| ผลิตไฟฟ้านวนคร | 33 | 33 | 19 | 90.58 | 92.04 |
| เบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น | 1 | 1 | 1 | 85.00 | 86.25 |
| ราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี | 50 | 50 | 50 | 90.00 | 93.13 |
| เฉลี่ยรวม | 88.90 | 91.54 | |||
การจัดการและตอบสนองความต้องการของลูกค้า
| ประเด็นของลูกค้า และแนวทางการจัดการของโรงไฟฟ้า |
|---|
| โรงไฟฟ้าราชบุรี |
| ประเด็นความต้องการ กฟผ. : การหยุดเดินเครื่องแบบ Reserved Shutdown การจัดการ : โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรี มีการหยุดเดินเครื่องแบบ Reserved Shutdown และเตรียมพร้อมรับคำสั่งการเดินเครื่องแบบ Open Cycle เพื่อรองรับความต้องการพลังงานไฟฟ้าในช่วง 19.00-20.00 น. (ช่วงพีค) ภายหลังจากที่การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในช่วงเวลากลางวันสิ้นสุดลง โดยถูกสั่งให้เดินเครื่องเป็นเวลา 17 วัน ในช่วงเดือนมีนาคม เมษายน พฤศจิกายน และธันวาคม 2567 |
| โรงไฟฟ้าราช โคเจนเนอเรชั่น |
| ประเด็นความต้องการลูกค้าอุตสาหกรรม : คุณภาพสินค้าที่มั่นคงและต่อเนื่อง การจัดการ : ดำเนินการตรวจสอบระบบจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการส่งมอบสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพและไม่ต่อเนื่อง |
| โรงผลิตไฟฟ้านวนคร |
| ประเด็นความต้องการลูกค้าอุตสาหกรรม : ข้อมูลหน่วยมิเตอร์ การจัดการ : ปรับปรุงระบบรับ-ส่งข้อมูลทางออนไลน์ เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านหน่วยมิเตอร์แบบอัตโนมัติ (AMR) ซึ่งเป็นข้อมูลที่ลูกค้าต้องใช้ประเมินผลการผลิตในแต่ละวัน |
| โรงไฟฟ้าเบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น |
| ประเด็นความต้องการลูกค้าอุตสาหกรรม : การส่งข้อมูลแผนการผลิตรายเดือนของโรงไฟฟ้า การจัดการ : กำหนดช่วงเวลานำส่งแผนการผลิตรายเดือน สำหรับลูกค้าใช้วางแผนการผลิต กรณีที่โรงไฟฟ้าจ่ายไอน้ำเกินกว่า 5 ตันต่อชั่วโมง ตามสัญญาซื้อขายในช่วงเวลา Off-Peak |
| โรงไฟฟ้าราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี |
| ประเด็นความต้องการลูกค้าอุตสาหกรรม : ปรับปรุงความเชื่อถือได้ของโรงไฟฟ้า การจัดการ : จัดทำและนำส่งแผนการดำเนินงาน พร้อมทั้งปฏิบัติตามแผนงาน เพื่อเพิ่มเสถียรภาพความมั่นคงในระบบจำหน่ายไฟฟ้า และไอน้ำ |
| โรงไฟฟ้าสหโคเจน กรีน |
| ประเด็นความต้องการลูกค้าอุตสาหกรรม และ กฟภ. : ปรับปรุงความเชื่อถือได้ของโรงไฟฟ้า การจัดการ : นำส่งแผนการดำเนินงาน แผนบำรุงรักษา แผนสอบเทียบอุปกรณ์ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพความมั่นคงในระบบจำหน่ายไฟฟ้า และไอน้ำ |
ความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์
โรงไฟฟ้าทุกแห่งมุ่งเน้นผลิตและส่งมอบไฟฟ้า ซึ่งเป็นสินค้าหลักด้วยความรับผิดชอบต่อปริมาณและคุณภาพที่กำหนดไว้ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ความปลอดภัย การควบคุมผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามมาตฐานทางเทคนิค กฎหมาย และข้อกำหนดของสัญญาซื้อขายไฟฟ้า รวมทั้งความต่อเนื่องในการให้บริการ เพื่อให้ลูกค้าได้รับมอบพลังงานไฟฟ้าที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้
ในปี 2567 กลุ่มโรงไฟฟ้าที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทฯ ได้ผลิตและส่งมอบพลังงานไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 12,848,216 เมกะวัตต์-ชั่วโมง และไม่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชน
การบริหารงานก่อสร้างโครงการให้พร้อมต่อการเดินเครื่องผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า
ในปี 2567 มีโรงไฟฟ้าที่บริษัทฯ มีอำนาจบริหารจำนวน 6 แห่ง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง รวมกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นจำนวน 830.05 เมกะวัตต์ ซึ่งโรงไฟฟ้าแต่ละแห่งสามารถดำเนินการได้ตามแผนงานและคาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิตและส่งมอบพลังงานให้กับลูกค้าได้ตามระยะเวลาที่กำหนด
| โครงการ/โรงไฟฟ้า | สัดส่วนการถือหุ้น (ร้อยละ) | กำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้น (เมกะวัตต์) | ประเภทเชื้อเพลิง | กำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ | ลูกค้า | ||
|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ประเทศไทย | |||||||
| หินกอง ชุดที่ 2 | 51.00 | 392.70 | ก๊าซธรรมชาติ | 2568 | กฟผ. | ||
| ผลิตไฟฟ้านวนคร ส่วนขยาย 2 | 40.00 | 12.00 | ก๊าซธรรมชาติ | 2568 | ลูกค้าอุตสาหกรรม | ||
| โซลาริสท์ ทุ่งฝาย | 51.67 | 13.95 | แสงอาทิตย์ | 2573 | กฟผ. | ||
| ประเทศอินโดนีเซีย | |||||||
| ซิบันดง | 50.00 | 36.85 | น้ำ | 2570 | การไฟฟ้าอินโดนีเซีย | ||
| สปป. ลาว | |||||||
| เซกอง 4เอ-4บี | 60.00 | 213.00 | น้ำ | 2576 | การไฟฟ้า สปป. ลาว | ||
| ประเทศออสเตรเลีย | |||||||
| ระบบกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่ Lincoln Gap 2 | 100.00 | 10.00 | ลม | 2569 | ผู้รับซื้อไฟฟ้าเอกชนและตลาดกลางรับซื้อไฟฟ้า | ||
| มารูลัน | 100.00 | 152.00 | แสงอาทิตย์ | ||||
การคุ้มครองข้อมูลความลับและข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า
การคุ้มครองข้อมูลความลับและข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าเป็นหนึ่งในความรับผิดชอบที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยมุ่งมั่นดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูล ได้แก่ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) เป็นต้น อีกทั้งยังจัดทำหลักปฏิบัติไว้ในจรรยาบรรณบริษัทฯ และนโยบายต่าง ๆ ของบริษัทฯ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าทุกแห่งหรือทุกโครงการจะยังคงรักษาข้อมูลความลับและข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ไม่นำความลับของลูกค้าไปใช้ประโยชน์เพื่อตนเองหรือผู้ที่เกี่ยวข้องโดยมิชอบ
ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ส่งเสริมความตระหนักเกี่ยวกับการรักษาข้อมูลความลับ/ข้อมูลส่วนบุคคล โดยอบรมให้ความรู้และเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลความลับและข้อมูลส่วนบุคคลให้กับพนักงานอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บุคลากรทุกคนต้องปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติของบริษัทฯ เกี่ยวกับการใช้ข้อมูลและการรักษาความลับของบริษัทฯ อย่างเคร่งครัด รวมถึงเงื่อนไขที่ตกลงกับลูกค้า นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจัดให้มีระบบรับเรื่องร้องเรียนผ่านเว็บไซต์บริษัทฯ เพื่อให้เป็นช่องทางให้ลูกค้าสามารถรายงาน หรือร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้า บริการ หรือการดำเนินงานต่าง ๆ ด้วย
ในปี 2567 ไม่มีเหตุการณ์ที่กลุ่มบริษัทฯ ถูกร้องเรียนเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล/ข้อมูลความลับสำหรับลูกค้า




