ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม
บริษัทฯ มีเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตขององค์กรทั้งมูลค่าทางเศรษฐกิจ คุณค่าร่วมทางสังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นดำเนินงานด้านการพัฒนาชุมชนและสังคม เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์พลังงาน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนและสังคมในรูปแบบต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์และการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ภายใต้นโยบายการพัฒนาความยั่งยืนขององค์กรและนโยบายสิ่งแวดล้อมและสังคม ที่มีการกำกับดูแลโดยคณะกรรมการธรรมาภิบาลและความยั่งยืน
| ข้อมูลเพิ่มเติม: | คณะกรรมการธรรมาภิบาลและความยั่งยืน |
| นโยบายสิ่งแวดล้อมและสังคม | |
| นโยบายการพัฒนาความยั่งยืนองค์กร |
โครงสร้างการบริหารจัดการงานด้านชุมชนและสังคม
| หน่วยงาน | การกำกับดูแล |
|---|---|
| คณะกรรมการบริษัทฯ | กำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ความยั่งยืนที่ครอบคลุมประเด็นมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งกำกับดูแลและติดตามการปฏิบัติตามแผนกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเป้าหมาย ผ่านคณะกรรมการธรรมาภิบาลและความยั่งยืน |
| คณะกรรมการธรรมาภิบาลและความยั่งยืน |
|
| คณะผู้บริหาร |
|
| ฝ่ายกิจการองค์กร |
|
| หน่วยงานชุมชนสัมพันธ์ของกลุ่มบริษัทฯ |
|
เป้าหมายการดำเนินงาน ปี 2567

กรอบการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม

| ข้อมูลเพิ่มเติม: | นโยบายสิ่งแวดล้อมและสังคม |
| จรรยาบรรณบริษัท |
การพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของชุมชนและสังคม
โครงการการศึกษาเสริมทักษะสร้างอาชีพ สปป. ลาว
โครงการนี้ เป็นเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนกลยุทธ์ความยั่งยืน มิติสังคม บริษัทฯ ได้ริเริ่มโครงการนี้ด้วยความตั้งใจที่จะสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในพื้นที่ที่บริษัทดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะใน สปป. ลาว ซึ่งเป็นฐานธุรกิจที่มีความสำคัญ โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทฯ กับกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป. ลาว และได้ร่วมกันออกแบบกิจกรรมให้ตอบสนองยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาระดับอาชีวะของรัฐบาล สปป. ลาว โดยเน้นการพัฒนาทักษะทางเทคนิคที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมไฟฟ้า พร้อมทั้งส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการในประเทศเพื่อเสริมเศรษฐกิจชุมชน และตอบสนองความต้องการด้านแรงงานของกลุ่มบริษัทฯ ที่ดำเนินธุรกิจใน สปป. ลาว ด้วย โครงการนี้ไม่เพียงเสริมสร้างทักษะเทคนิคที่มีโอกาสทางอาชีพ แต่ยังวางรากฐานการศึกษาด้านพลังงานหมุนเวียนในระดับอาชีวศึกษา ในปี 2567 โครงการได้พัฒนาความรู้และทักษะเกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยนักศึกษาได้ฝึกพัฒนาทักษะในห้องปฏิบัติการ และได้ผนวกแนวคิดความรับผิดชอบต่อชุมชนมาใช้ในการปฏิบัติจริงด้วยการเข้าไปติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับชุมชนที่ขาดแคลนไฟฟ้า ไม่เพียงนักเรียนเท่านั้น ชุมชนก็ยังได้รับประโยชน์อีกด้วย

ผลการดำเนินงานปี 2567
การฝึกอบรม และปฏิบัติงานจริงให้กับนักศึกษาอาชีวศึกษาชั้นปีสุดท้าย
| กิจกรรม | วิทยาลัย/โรงเรียน | จำนวน (คน) |
|---|---|---|
| การอบรมสาขาวิชางานซ่อมทั่วไป | นักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคนิคแขวงเวียงจันทน์ | 20 |
| การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ | นักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนเทคนิควิชาชีพแบบผสมน้ำบาก แขวงหลวงพระบาง | 20 |
| รวม | 40 | |
ในการอบรมเชิงปฏิบัติการแก่นักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ของโรงเรียนเทคนิควิชาชีพแบบผสมน้ำบาก แขวงหลวงพระบาง นักเรียนได้นำความรู้ไปใช้ปฏิบัติจริงในภาคสนาม โดยเข้าไปติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 150 วัตต์ ให้กับชุมชนบ้านด่าน เมืองพูคูณ แขวงหลวงพระบาง จำนวน 33 หลังคาเรือน รวมกำลังผลิตพลังงานไฟฟ้า 4,950 วัตต์ โครงการนี้ช่วยเพิ่มการเข้าถึงไฟฟ้าให้กับชุมชน และยกระดับคุณภาพความเป็นอยู่ของชุมชนให้ดีขึ้น เพราะมีไฟฟ้าใช้สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ และวิทยุ เป็นต้น
นอกจากนี้ บริษัทฯ ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ยังได้สนับสนุนองค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทนให้กับครูและคณาจารย์สปป. ลาว ณ วิทยาลัยเทคนิคแขวงเวียงจันทน์ รวม 120 คน
การประเมินผลกระทบของโครงการด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ผลตอบแทนทางสังคม (SROI)
โครงการการศึกษาเสริมทักษะสร้างอาชีพ สปป. ลาว ได้เริ่มดำเนินมามาตั้งแต่ปี 2554 ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป.ลาว ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินโครงการระยะที่ 3 ระยะเวลาตั้งแต่ปี 2567-2571 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการเชื่อมโลหะ การซ่อมทั่วไป ไฟฟ้าควบคุม และพลังงานทดแทนให้กับครูและนักศึกษาอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ใน 8 โรงเรียน ได้แก่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาแขวงคำม่วน วิทยาลัยเทคนิคแขวงเวียงจันทน์ วิทยาลัยเทคนิคแขวงหลวงพระบาง วิทยาลัยเทคนิควิชาชีพแบบประสมแขวงไซยะบุรี โรงเรียนอาชีวศึกษาเทคนิคบอลิคำไซ วิทยาลัยเทคนิคแขวงจำปาสัก วิทยาลัยเทคนิควิชาชีพแบบประสมแขวงเซกอง และวิทยาลัยเทคนิควิชาชีพแบบประสมแขวงอัตตะปือ รวมทั้งพัฒนาทักษะความรู้และส่งเสริมอาชีพให้กับนักเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชนที่อยู่โดยรอบกิจการของกลุ่มบริษัทฯ ที่ตั้งอยู่ใน สปป. ลาว
สำหรับ โครงการระยะที่ 1 ปี 2554-2558 และระยะที่ 2 ปี 2561-2566 ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และบริษัทฯ ได้ทำการประเมินผลกระทบของโครงการ โดยใช้เครื่องมือวิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุนด้านสังคม (SROI : Social Return On Investment) สรุปสาระสำคัญดังนี้
ผู้มีส่วนได้เสียโครงการ
- กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป. ลาว
- วิทยาลัยเทคนิคที่เข้าร่วมโครงการ รวม 21 วิทยาลัย
- ครู และอาจารย์วิทยาลัยเทคนิคที่เข้าร่วมโครงการฯ รวม 83 คน จาก 20 วิทยาลัย
- นักเรียน และนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ 1,646 คน จาก 13 วิทยาลัย
- โรงเรียนประถมที่ได้รับการสนับสนุนระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 5 แห่ง
- ชุมชนที่ได้รับสนับสนุนระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 1 ชุมชน จำนวน 33 ครัวเรือน
| ปัจจัยสนับสนุน | ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น |
|---|---|
| การสนับสนุนงานอาชีวศึกษา เช่น การอบรมความรู้ให้ครูและนักเรียน การติดตั้งอุปกรณ์ฝึกทักษะวิชาชีพที่เหมาะสม และการพัฒนาหลักสูตร | หลักสูตรการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้และทักษะวิชาชีพที่ดีขึ้น เกิดการยกระดับการศึกษาพร้อมส่งเสริมอาชีพเฉพาะทาง |
| การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนในสถานศึกษาที่ได้รับการสนับสนุน | ครูมีความรู้ความเชียวชาญมากขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพ เกิดการสร้างงานที่มั่นคง มีรายได้เพิ่มขึ้น และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น |
| การติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์และระบบปั๊มน้ำในโรงเรียน | นักเรียนได้เรียนในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม มีน้ำสะอาดใช้ในโรงเรียน ทำให้มีสุขอนามัยที่ดีขึ้นส่งผลให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมและลดปัญหาการเจ็บป่วยในโรงเรียน |
การวัดและประเมินมูลค่าทางสังคมที่เกิดจากโครงการฯ = 1.36 : 1
หมายถึงผลการลงทุนทุก ๆ 1 ส่วน สามารถสร้างผลตอบแทนหรือผลลัพธ์ทางสังคมทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในภาพรวม ได้เท่ากับ 1.36 ส่วน ซึ่งถือว่าคุ้มค่าและสร้างผลลัพธ์ได้มากกว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ใช้ไป
| มูลค่าผลลัพธ์ด้านเศรษฐกิจ | มูลค่าผลลัพธ์ด้านสังคม | มูลค่าผลลัพธ์ด้านสิ่งแวดล้อม |
|---|---|---|
| คิดเป็น ร้อยละ 71.616 | คิดเป็น ร้อยละ 28.383 | คิดเป็น ร้อยละ 0.001 |
|
|
|

ในปี 2567 กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป. ลาว ได้มอบเหรียญตราการพัฒนา (Cross of Development) ให้กับบริษัทฯ เพื่อเชิดชูในฐานะองค์กรธุรกิจต่างประเทศที่ทำ คุณประโยชน์ ด้วยการสนับสนุนภารกิจในการพัฒนา สปป. ลาว จากโครงการการศึกษาเสริมทักษะสร้างอาชีพ ซึ่งได้ดำเนินโครงการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 จนเห็นผลเป็นรูปธรรม สามารถสร้างคุณูปการแก่สังคมอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังเป็นองค์กรต้นแบบของความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืนของ สปป. ลาว




