บริษัทฯ มีเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตขององค์กรทั้งมูลค่าทางเศรษฐกิจ คุณค่าร่วมทางสังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นดำเนินงานด้านการพัฒนาชุมชนและสังคม เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์พลังงาน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนและสังคมในรูปแบบต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์และการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ภายใต้นโยบายการพัฒนาความยั่งยืนขององค์กรและนโยบายสิ่งแวดล้อมและสังคม ที่มีการกำกับดูแลโดยคณะกรรมการธรรมาภิบาลและความยั่งยืน

ข้อมูลเพิ่มเติม: คณะกรรมการธรรมาภิบาลและความยั่งยืน
  นโยบายสิ่งแวดล้อมและสังคม
  นโยบายการพัฒนาความยั่งยืนองค์กร
โครงสร้างการบริหารจัดการงานด้านชุมชนและสังคม
หน่วยงาน การกำกับดูแล
คณะกรรมการบริษัทฯ กำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ความยั่งยืนที่ครอบคลุมประเด็นมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งกำกับดูแลและติดตามการปฏิบัติตามแผนกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเป้าหมาย ผ่านคณะกรรมการธรรมาภิบาลและความยั่งยืน
คณะกรรมการธรรมาภิบาลและความยั่งยืน
  • พิจารณาให้ความเห็นชอบกลยุทธ์และเป้าหมายหลักประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนของบริษัทฯ ซึ่งรวมถึงประเด็นชุมชน รวมทั้งแผนงานและเป้าหมายการสร้างความผูกพันกับชุมชนของบริษัทฯ
  • ติดตามการนำแผนงานด้านชุมชนไปสู่การปฏิบัติ ประสิทธิภาพการดำเนินงานและความสำเร็จตามเป้าหมาย และรายงานผลต่อคณะกรรมการบริษัทฯ
  • ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการ ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงาน ในกิจกรรมด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ
  • ทบทวนและเสนอปรับปรุงนโยบาย แนวปฏิบัติของบริษัทฯ เป็นประจําตามความเหมาะสม เพื่อให้มีการพิจารณาปรับปรุงให้สอดคล้องต่อความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย
คณะผู้บริหาร
  • พิจารณาและกำหนดแผนงานและเป้าหมายด้านชุมชนและสังคมของบริษัทฯ และผลักดันให้นำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
  • กำหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบการดำเนินงานตามแผนงาน และติดตามการดำเนินงานให้ก้าวหน้าและสำเร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้
ฝ่ายกิจการองค์กร
  • จัดทำแผนปฏิบัติงานด้านสังคมและชุมชน และนำไปปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมายของบริษัทฯ
  • ติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการด้านสังคมและชุมชน เพื่อเสนอฝ่ายบริหารและคณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัทฯ
  • ติดตามประเด็นสำคัญความยั่งยืนที่เกี่ยวข้องกับชุมชนและสังคมในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมเพื่อทบทวนความสอดคล้องและความครบถ้วนของนโยบายบริษัทฯ ตลอดจนประเมินความเสี่ยงและผลกระทบที่จะมีต่อบริษัทฯ และวางแนวทางการบริหารจัดการและควบคุมให้เพียงพอ
  • ดำเนินการเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานด้านชุมชนและสังคมผ่านรายงานความยั่งยืนและเว็บไซต์บริษัทฯ เป็นประจำทุกปี
หน่วยงานชุมชนสัมพันธ์ของกลุ่มบริษัทฯ
  • จัดทำแผนปฏิบัติการงานชุมชนสัมพันธ์ ที่สามารถตอบสนองความคาดหวังของชุมชน ด้วยการสร้างความมั่นใจการจัดการผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนทั้งด้านสาธารณสุข อาชีพ การศึกษา และความปลอดภัย เป็นต้น
  • สื่อสารนโยบายและข้อมูลของบริษัท หรือโรงไฟฟ้าให้ชุมชนเข้าใจอย่างถูกต้อง ทันเวลา และครอบคลุมพื้นที่รับผิดชอบหรือได้รับผลกระทบ
  • ประสานงานและดำเนินโครงการร่วมกับชุมชนตามแผนงานที่แต่ละโรงไฟฟ้า/โครงการตั้งไว้
  • สร้างความร่วมมือกับองค์กร หน่วยงานภาครัฐ และองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) ในพื้นที่ของแต่ละโรงไฟฟ้า/โครงการ
  • ดำเนินการประชุมหารือเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากชุมชน พร้อมประสานงานติดตามและจัดการข้อร้องเรียนหรือข้อกังวลของชุมชนอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงาน รวมทั้งประเด็นความเสี่ยงและแนวทางการจัดการให้กับฝ่ายบริหารทราบอย่างสม่ำเสมอและทันการณ์
เป้าหมายการดำเนินงาน ปี 2567
กรอบการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม
ข้อมูลเพิ่มเติม: นโยบายสิ่งแวดล้อมและสังคม
จรรยาบรรณบริษัท
การพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของชุมชนและสังคม

โครงการการศึกษาเสริมทักษะสร้างอาชีพ สปป. ลาว

โครงการนี้ เป็นเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนกลยุทธ์ความยั่งยืน มิติสังคม บริษัทฯ ได้ริเริ่มโครงการนี้ด้วยความตั้งใจที่จะสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในพื้นที่ที่บริษัทดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะใน สปป. ลาว ซึ่งเป็นฐานธุรกิจที่มีความสำคัญ โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทฯ กับกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป. ลาว และได้ร่วมกันออกแบบกิจกรรมให้ตอบสนองยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาระดับอาชีวะของรัฐบาล สปป. ลาว โดยเน้นการพัฒนาทักษะทางเทคนิคที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมไฟฟ้า พร้อมทั้งส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการในประเทศเพื่อเสริมเศรษฐกิจชุมชน และตอบสนองความต้องการด้านแรงงานของกลุ่มบริษัทฯ ที่ดำเนินธุรกิจใน สปป. ลาว ด้วย โครงการนี้ไม่เพียงเสริมสร้างทักษะเทคนิคที่มีโอกาสทางอาชีพ แต่ยังวางรากฐานการศึกษาด้านพลังงานหมุนเวียนในระดับอาชีวศึกษา ในปี 2567 โครงการได้พัฒนาความรู้และทักษะเกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยนักศึกษาได้ฝึกพัฒนาทักษะในห้องปฏิบัติการ และได้ผนวกแนวคิดความรับผิดชอบต่อชุมชนมาใช้ในการปฏิบัติจริงด้วยการเข้าไปติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับชุมชนที่ขาดแคลนไฟฟ้า ไม่เพียงนักเรียนเท่านั้น ชุมชนก็ยังได้รับประโยชน์อีกด้วย

ผลการดำเนินงานปี 2567

การฝึกอบรม และปฏิบัติงานจริงให้กับนักศึกษาอาชีวศึกษาชั้นปีสุดท้าย

กิจกรรม วิทยาลัย/โรงเรียน จำนวน (คน)
การอบรมสาขาวิชางานซ่อมทั่วไป นักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคนิคแขวงเวียงจันทน์ 20
การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ นักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนเทคนิควิชาชีพแบบผสมน้ำบาก แขวงหลวงพระบาง 20
รวม 40

ในการอบรมเชิงปฏิบัติการแก่นักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ของโรงเรียนเทคนิควิชาชีพแบบผสมน้ำบาก แขวงหลวงพระบาง นักเรียนได้นำความรู้ไปใช้ปฏิบัติจริงในภาคสนาม โดยเข้าไปติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 150 วัตต์ ให้กับชุมชนบ้านด่าน เมืองพูคูณ แขวงหลวงพระบาง จำนวน 33 หลังคาเรือน รวมกำลังผลิตพลังงานไฟฟ้า 4,950 วัตต์ โครงการนี้ช่วยเพิ่มการเข้าถึงไฟฟ้าให้กับชุมชน และยกระดับคุณภาพความเป็นอยู่ของชุมชนให้ดีขึ้น เพราะมีไฟฟ้าใช้สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ และวิทยุ เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ยังได้สนับสนุนองค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทนให้กับครูและคณาจารย์สปป. ลาว ณ วิทยาลัยเทคนิคแขวงเวียงจันทน์ รวม 120 คน

การประเมินผลกระทบของโครงการด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ผลตอบแทนทางสังคม (SROI)

โครงการการศึกษาเสริมทักษะสร้างอาชีพ สปป. ลาว ได้เริ่มดำเนินมามาตั้งแต่ปี 2554 ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป.ลาว ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินโครงการระยะที่ 3 ระยะเวลาตั้งแต่ปี 2567-2571 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการเชื่อมโลหะ การซ่อมทั่วไป ไฟฟ้าควบคุม และพลังงานทดแทนให้กับครูและนักศึกษาอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ใน 8 โรงเรียน ได้แก่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาแขวงคำม่วน วิทยาลัยเทคนิคแขวงเวียงจันทน์ วิทยาลัยเทคนิคแขวงหลวงพระบาง วิทยาลัยเทคนิควิชาชีพแบบประสมแขวงไซยะบุรี โรงเรียนอาชีวศึกษาเทคนิคบอลิคำไซ วิทยาลัยเทคนิคแขวงจำปาสัก วิทยาลัยเทคนิควิชาชีพแบบประสมแขวงเซกอง และวิทยาลัยเทคนิควิชาชีพแบบประสมแขวงอัตตะปือ รวมทั้งพัฒนาทักษะความรู้และส่งเสริมอาชีพให้กับนักเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชนที่อยู่โดยรอบกิจการของกลุ่มบริษัทฯ ที่ตั้งอยู่ใน สปป. ลาว

สำหรับ โครงการระยะที่ 1 ปี 2554-2558 และระยะที่ 2 ปี 2561-2566 ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และบริษัทฯ ได้ทำการประเมินผลกระทบของโครงการ โดยใช้เครื่องมือวิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุนด้านสังคม (SROI : Social Return On Investment) สรุปสาระสำคัญดังนี้

ผู้มีส่วนได้เสียโครงการ

  • กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป. ลาว
  • วิทยาลัยเทคนิคที่เข้าร่วมโครงการ รวม 21 วิทยาลัย
  • ครู และอาจารย์วิทยาลัยเทคนิคที่เข้าร่วมโครงการฯ รวม 83 คน จาก 20 วิทยาลัย
  • นักเรียน และนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ 1,646 คน จาก 13 วิทยาลัย
  • โรงเรียนประถมที่ได้รับการสนับสนุนระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 5 แห่ง
  • ชุมชนที่ได้รับสนับสนุนระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 1 ชุมชน จำนวน 33 ครัวเรือน
ปัจจัยสนับสนุน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
การสนับสนุนงานอาชีวศึกษา เช่น การอบรมความรู้ให้ครูและนักเรียน การติดตั้งอุปกรณ์ฝึกทักษะวิชาชีพที่เหมาะสม และการพัฒนาหลักสูตร หลักสูตรการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้และทักษะวิชาชีพที่ดีขึ้น เกิดการยกระดับการศึกษาพร้อมส่งเสริมอาชีพเฉพาะทาง
การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนในสถานศึกษาที่ได้รับการสนับสนุน ครูมีความรู้ความเชียวชาญมากขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพ เกิดการสร้างงานที่มั่นคง มีรายได้เพิ่มขึ้น และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
การติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์และระบบปั๊มน้ำในโรงเรียน นักเรียนได้เรียนในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม มีน้ำสะอาดใช้ในโรงเรียน ทำให้มีสุขอนามัยที่ดีขึ้นส่งผลให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมและลดปัญหาการเจ็บป่วยในโรงเรียน

การวัดและประเมินมูลค่าทางสังคมที่เกิดจากโครงการฯ = 1.36 : 1

หมายถึงผลการลงทุนทุก ๆ 1 ส่วน สามารถสร้างผลตอบแทนหรือผลลัพธ์ทางสังคมทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในภาพรวม ได้เท่ากับ 1.36 ส่วน ซึ่งถือว่าคุ้มค่าและสร้างผลลัพธ์ได้มากกว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ใช้ไป

มูลค่าผลลัพธ์ด้านเศรษฐกิจ มูลค่าผลลัพธ์ด้านสังคม มูลค่าผลลัพธ์ด้านสิ่งแวดล้อม
คิดเป็น ร้อยละ 71.616 คิดเป็น ร้อยละ 28.383 คิดเป็น ร้อยละ 0.001
  • กรมอาชีวศึกษามีงบประมาณเพิ่มขึ้นในการพัฒนาการเรียนการสอน
  • ครู/อาจารย์ ได้รับโอกาสพัฒนาตำแหน่งงาน
  • นักเรียนมีงานทำและสร้างรายได้ที่มั่นคง
  • ชุมชนประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อเทียนและตะเกียงเพื่อให้แสงสว่าง เพราะมีไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ใช้
  • นักเรียนในโรงเรียนในพื้นที่ได้รับการสนับสนุนการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ได้รับแสงสว่างที่เพียงพอในการเรียนทำให้มีสุขภาพสายตาที่ดีขึ้นในระยะยาวลดค่าใช้จ่ายในการรักษาสายตา
  • อัตราการขาดเรียนของนักเรียนลดลง และลดค่าใช้จ่ายการรักษาโรคทางเดินอาหาร เพราะมีไฟฟ้าใช้กับปั๊มน้ำสูบน้ำสะอาดใต้ดินมาใช้อุปโภคบริโภคและรักษาความสะอาด
  • ลดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าและน้ำของโรงเรียนที่ได้รับการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์
  • ศักยภาพของกรมอาชีวศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานปัจจุบัน เช่น หลักสูตรพลังงานแสงอาทิตย์ หลักสูตรการควบคุมระบบลิฟต์ในอาคาร
  • กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป.ลาว ใช้โครงการนี้เป็นต้นแบบความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจและภาคการศึกษา
  • นักเรียนมีทักษะวิชาชีพเพิ่มโอกาสการศึกษา และสร้างความเชื่อมโยงระหว่างการเรียนและการทำงาน
  • สนับสนุนให้นักเรียนเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง
  • ลดอัตราการย้ายถิ่นฐานในพื้นที่ต่าง ๆ
  • คุณภาพชีวิตของชุมชนดีขึ้น เพราะสามารถมีไฟฟ้าใช้ในการดำรงชีวิต
  • ความภาคภูมิใจของนักเรียนที่ได้ทำดีจากการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ที่สร้างคุณค่าให้กับชุมชน
  • ชุมชนได้รับการสนับสนุนการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ลดการพึ่งพาพลังงานภายนอก
  • ลดการใช้น้ำมันและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพราะมีไฟฟ้าใช้ภายในชุมชน
  • สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีและสนับสนุนการดำเนินการด้านพลังงานหมุนเวียนในโรงเรียน

ในปี 2567 กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป. ลาว ได้มอบเหรียญตราการพัฒนา (Cross of Development) ให้กับบริษัทฯ เพื่อเชิดชูในฐานะองค์กรธุรกิจต่างประเทศที่ทำ คุณประโยชน์ ด้วยการสนับสนุนภารกิจในการพัฒนา สปป. ลาว จากโครงการการศึกษาเสริมทักษะสร้างอาชีพ ซึ่งได้ดำเนินโครงการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 จนเห็นผลเป็นรูปธรรม สามารถสร้างคุณูปการแก่สังคมอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังเป็นองค์กรต้นแบบของความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืนของ สปป. ลาว

ความรับผิดชอบต่อชุมชน
การสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่น
ดาวน์โหลด
การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน
ดาวน์โหลด
ความรับผิดชอบต่อสังคม
คู่มือระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมและสังคม
ดาวน์โหลด

การส่งเสริมและสนับสนุนป่าชุมชน
ดาวน์โหลด
การส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานในระดับชุมชน
ดาวน์โหลด
การส่งเสริมโอกาสด้านการศึกษา
ดาวน์โหลด
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ. สธ.)
ดาวน์โหลด