พนักงานถือเป็นผู้มีส่วนได้เสียภายในที่มีความสำคัญต่อการเติบโตและยั่งยืนของบริษัทฯ ด้วยเหตุนี้ การดูแลพนักงาน จึงเป็นภารกิจหลักของบริษัทฯ ที่จักต้องดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องบนพื้นฐานของหลักจริยธรรม การกำกับดูแลกิจการที่ดีและการเคารพสิทธิมนุษยชน

บริษัทฯ ได้ยึดถือหลักการปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม รวมทั้งมาตรฐานแรงงานที่เป็นข้อบัญญัติของกฎหมายแรงงานภายในประเทศ ซึ่งอ้างอิงมาตรฐานแรงงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization) เป็นหลักโดยครอบคลุมถึงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านแรงงาน และสภาพการทำงานหรือการใช้แรงงาน เพื่อให้พนักงานทำงานได้อย่างมีความสุข มีขวัญและกำลังใจ และพร้อมที่จะปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถเพื่อส่งมอบสินค้าและบริการที่มีคุณภาพต่อลูกค้า อีกทั้งยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทฯ ให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และพนักงานเกิดความมั่นคงในการมีงานทำและความมั่นคงทางสังคมด้วยเช่นกัน

บริษัทได้ดำเนินการตามกฎหมายจ้างงานคนพิการ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 ที่ว่านายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการที่มิได้รับคนพิการเข้าทำงานตามจำนวนที่กำหนดตามมาตรา 33 โดยบริษัทได้สนับสนุนเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นทุนสำหรับการใช้จ่ายเกี่ยวกับการคุ้มครองและพัฒนา คุณภาพชีวิตคนพิการ การส่งเสริมและการดําเนินงานด้านการสงเคราะห์ช่วยเหลือคนพิการ การฟื้นฟู สมรรถภาพคนพิการ การศึกษาและการประกอบอาชีพของคนพิการ รวมทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนการดําเนินงานขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ

หลักการปฏิบัติต่อพนักงาน
จรรยาบรรณบริษัทฯ
  • ให้ความสำคัญกับการบริหารและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถอย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ
  • ให้ผลตอบแทนและสวัสดิการที่เป็นธรรมและเทียบเคียงกับบริษัทชั้นนำทั่วไป
  • ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพนักงานอย่างเคร่งครัด
  • จัดสภาพแวดล้อมในสถานที่ทำงานให้มีความปลอดภัยตามหลักอาชีวอนามัย และเอื้อต่อการทำงาน
  • ทำการแต่งตั้งโยกย้าย รวมถึงการให้รางวัลและการลงโทษพนักงาน ด้วยความเสมอภาค สุจริตใจ เที่ยงธรรม และตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้ความสามารถ และความเหมาะสมของพนักงาน
  • รับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะซึ่งต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานความรู้ทางวิชาชีพของพนักงาน
  • ปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความเคารพต่อความเป็นปัจเจกชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
  • หลีกเลี่ยงการกระทำที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงในหน้าที่การงานของพนักงาน หรือคุกคาม หรือสร้างความกดดันต่อสภาพจิตใจของพนักงาน
  • พนักงานสามารถร้องเรียนในกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมตามระบบและกระบวนการที่กำหนด
นโยบายเกี่ยวกับพนักงาน
  • ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงาน จัดให้มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี มีอาชีวอนามัย และความปลอดภัยในการทำงาน โดยคำนึงถึงมาตรฐานสากล
  • พัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เตรียมความพร้อมที่จะรองรับการเจริญเติบโตของทางบริษัทฯ
  • สนับสนุนให้พนักงานเติบโตในหน้าที่การงานตามความรู้ความสามารถ
  • บริหารจัดการระบบค่าตอบแทน รวมทั้งสวัสดิการต่างๆ อย่างเหมาะสม และเป็นธรรม
  • ส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร
ความสำเร็จในปี 2565
ข้อมูลเพิ่มเติม: จรรยาบรรณบริษัทฯ
นโยบายเกี่ยวกับพนักงาน
การกำกับดูแลการบริหารทรัพยากรบุคคล
หน่วยงาน บทบาทหน้าที่
คณะกรรมการบริษัทฯ
  • กำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ด้านทรัพยากรบุคคลและการพัฒนาผู้บริหาร กลยุทธ์ด้านค่าตอบแทนหลักเกณฑ์ และกระบวนการที่ชัดเจนโปร่งใส เหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อองค์กรในการสรรหา ถอดถอน หรือเลิกจ้างกรรมการหรือผู้บริหารระดับสูง รวมทั้งกระบวนการประเมินผลงานที่มี ประสิทธิภาพ พร้อมทั้งติดตามการดำเนินงาน
คณะกรรมการ ทรัพยากรบุคคลและ กำหนดค่าตอบแทน
  • กำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ด้านทรัพยากรบุคคลและแผนพัฒนาผู้บริหาร พร้อมทั้งกำกับดูแลการปฏิบัติตามกลยุทธ์
  • พิจารณาขนาดและองค์ประกอบของคณะกรรมการให้เหมาะสมกับองค์กรและบริบทแวดล้อม
  • วางนโยบาย หลักเกณฑ์ วิธีการและกระบวนการที่ชัดเจนโปร่งใส เหมาะสมในการสรรหา ถอดถอน หรือเลิกจ้างกรรมการหรือผู้บริหารระดับสูง
  • คัดเลือกและเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทฯ และผู้บริหารระดับสูง
  • พิจารณาแผนสืบทอดตำแหน่งบริหารที่สำคัญ โดยประเมินความสำคัญของตำแหน่ง การสรรหา และการพัฒนาศักยภาพ
  • กำหนดนโยบายและกลยุทธ์การจ่ายค่าตอบแทน ได้แก่ เงินเดือน เบี้ยประชุม เบี้ยเลี้ยง โบนัส หรือ ผลประโยชน์ตอบแทนอื่นๆ ให้กับกรรมการและผู้บริหารระดับสูง โดยใช้หลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โปร่งใส เหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบ และอิงกับผลการปฏิบัติงาน
  • กำหนดแนวทาง หลักเกณฑ์ วิธีการในการประเมินผลงานของกรรมการและผู้บริหารระดับสูง โดยเปรียบเทียบกับเป้าหมายประจำปีที่เกี่ยวโยงกับแผนธุรกิจที่กำหนดไว้ รวมทั้งหน้าที่ความรับผิดชอบและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง
คณะกรรมการตรวจสอบ
  • กำกับดูแลประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบการควบคุมภายในให้เพียงพอและเหมาะสม
  • ติดตามการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัทฯ กฎระเบียบ นโยบาย และจรรยาบรรณของบริษัทฯ
กรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารระดับสูง ของสายงาน
  • นำกลยุทธ์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลและค่าตอบแทนมาปฏิบัติใช้ พร้อมทั้งติดตามการปฏิบัติตามแผนงาน
  • ปรับใช้กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลและค่าตอบแทนที่กำหนดโดยคณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการทรัพยากรบุคคลและกำหนดค่าตอบแทนมาใช้เป็นแนวทางการบริหารงานบุคคลและค่าตอบแทนของทั้งองค์กร
  • พิจารณานโยบายและกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลและค่าตอบแทนขององค์กรและกำกับติดตามการปฏิบัติผ่านคณะกรรมการบริหารงานบุคคล
คณะกรรมการบริหารงานบุคคล
  • ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับนโยบายและกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมายธุรกิจ และนโยบายของคณะกรรมการบริษัทฯ
  • พิจารณาหลักเกณฑ์ วิธีการบริหารงานบุคคลให้มีประสิทธิภาพ เป็นธรรมและโปร่งใส
  • พิจารณาประเมินคุณสมบัติเบื้องต้นและคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ขึ้นไป เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการทรัพยากรบุคคลและกำหนดค่าตอบแทน
  • พิจารณาให้ความเห็นชอบการแต่งตั้ง การเลื่อนระดับตำแหน่ง การโอนย้ายพนักงานตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการฝ่ายลงมา
  • พิจารณาหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการขึ้นค่าจ้าง การจ่ายโบนัสประจำปีสำหรับพนักงานตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการฝ่ายลงมา
  • พิจารณาให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนพัฒนาบุคลากรประจำปี
  • พิจารณาให้ความเห็นการปรับปรุงสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามที่คณะกรรมการสวัสดิการเสนอ
ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
  • กำหนดกลยุทธ์ นโยบาย แบบแผน และมาตรฐานด้านทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับทิศทางของบริษัทฯ
  • ควบคุม ดูแลงานด้านการพัฒนาบุคลากร และการบริหารทรัพยากรบุคคล ให้สอดคล้องกับทิศทางและเป้าหมายธุรกิจ
  • จัดทำแผนงานและนำสู่การปฏิบัติ ติดตาม และรายงานผล
ฝ่ายตรวจสอบภายใน
  • ประเมินความเพียงพอและความมีประสิทธิภาพของระบบการควบคุมภายในและระบบการบริหารความเสี่ยงองค์กรในประเด็นต่างๆ
  • สอบทานการปฏิบัติตามนโยบาย แผนงาน ระเบียบ คำสั่ง และกฎหมายที่เกี่ยวข้องและเป็นไปโดยสอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี
การคุ้มครองสุขภาพของพนักงาน

บริษัทฯ ส่งเสริมและสนับสนุนให้เป็นองค์กรที่สามารถตอบสนองความต้องการของพนักงาน เพื่อสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีและมีความพร้อมต่อการทำงานของพนักงาน รวมถึงให้พนักงานทุกคนทงานด้วยความสุขทั้งร่างกายและจิตใจ และปฏิบัติงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • จัดให้มีสวัสดิการที่สนับสนุนความมั่นคงทางสังคมและคุณภาพชีวิตที่ดีของพนักงานและครอบครัว และมีการทบทวนและปรับปรุงทุกๆ 3 ปี
  • จัดให้มีสภาพแวดล้อมในการทำงานของพนักงานที่ปลอดภัย รวมทั้งสร้างเสริมวัฒนธรรมการทำงาน วัฒนธรรมแห่งความปลอดภัยสุขภาพที่ดีผ่านการอบรม และกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
  • ดูแลสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยแก่พนักงานในชว่ งการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยบริษัทฯ ได้กำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อดูแล ควบคุม ป้องกันการระบาดและการติดเชื้อของพนักงาน ดังนี้
ความคุ้มครองด้านสุขภาพ
  • จัดทำประกันเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยและสุขภาพจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มเติมจากการดูแลสุขภาพทั่วไปของพนักงาน
  • เพิ่มสวัสดิการวงเงินสำหรับการเบิกค่ารักษาพยาบาลให้กับพนักงานทุกระดับเพื่อให้ตอบสนองต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด
  • ตั้งจุดตรวจคัดกรองและวัดอุณหภูมิร่างกายทุกคนก่อนเข้าพื้นที่
  • แจกจ่ายหน้ากากอนามัย และชุดตรวจ ATK (Antigen Test Kit) ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานโดยพนักงานทุกคนจะต้องแจ้งผลการตรวจก่อนเข้ามาปฏิบัติงานที่สำนักงาน
  • จัดหาวัคซีนให้แก่พนักงานและครอบครัว
  • การทำความสะอาดฆ่าเชื้อจุดที่มีการสัมผัสบ่อยในอาคารสำนักงาน พร้อมทั้งจัดให้มีแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดภายในอาคาร
  • จัดหาสถานพยาบาล กรณีพนักงาน และ/หรือ ครอบครัวที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19
  • ลดความแออัดของสำนักงาน โดยให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) รวมถึงปรับรูปแบบการทำงานในลักษณะใหม่ที่ผสมผสานระหว่างการเข้าสำนักงานกับทำงานจากที่บ้าน (Hybrid Workplace) และต้องแจ้งไทม์ไลน์ย้อนหลัง 14 วัน นับจากวันที่จะเข้าปฏิบัติงานที่อาคารสำนักงาน
  • งดการใช้ห้องประชุม โดยกำหนดให้ใช้การประชุมออนไลน์
  • จัดจุดวางเอกสารและพัสดุจากภายนอก โดยมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าอาคาร
อำนวยความสะดวกและปรับกลยุทธ์การทำงานแบบยืดหยุ่น (Flexible Workplace Master Plan)
  • ปรับใช้เทคโนโลยีเพื่อเชื่อมต่อและอำนวยความสะดวกในการทำงาน โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ โปรแกรมที่จำเป็นให้แก่บุคลากร เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลหรือฐานข้อมูลที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานได้
  • บูรณาการทุกส่วนงานเพื่อลดขั้นตอนการทำงาน หรือการอนุมัติผ่านระบบดิจิทัล รวมทั้งปรับปรุงระเบียบแนวปฏิบัติให้สอดคล้องกับการทำงานนอกสถานที่
ข้อมูลพนักงาน
ดาวน์โหลด
เสรีภาพของพนักงานในการรวมกลุ่ม
ดาวน์โหลด
การดูแลค่าตอบแทนและสวัสดิการพนักงาน
ดาวน์โหลด
อัตราการลาออกจากงานของพนักงาน
ดาวน์โหลด
ความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร
ดาวน์โหลด
การพัฒนาศักยภาพของพนักงาน
ดาวน์โหลด