กลยุทธ์การพัฒนาความยั่งยืน
จากแนวปฏิบัติการดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทฯ สู่การกำหนดนโยบายการพัฒนาความยั่งยืนองค์กร เพื่อกำกับดูแลการดำเนินงาน ประเด็นสำคัญทั้ง 7 ด้าน ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม รวมถึงธรรมาภิบาลมาอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้บริษัทฯ จึงได้ประมวลผลการสะท้อนข้อมูลและมุมมองจากผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องและขับเคลื่อนกลยุทธ์สำคัญ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายระยะยาวให้สำเร็จที่สามารถตอบสนองทั้งต่อกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย และทิศทางการดำเนินงานขององค์กรไปพร้อมกัน
ประเด็นสำคัญ จากมุมมองและความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย
กรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืน
เป้าหมายหลักประเด็นสำคัญของกลยุทธ์ความยั่งยืน
คุณค่าด้านสิ่งแวดล้อม
การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
เป้าหมาย
ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2050
- ปี 2030 การลดความเข้มข้นของก๊าซเรือนกระจก 15% (Carbon Intensity)
- ปี 2025 กำลังการผลิตพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น 25%
- ปี 2026 พิจารณาเป้าหมาย Carbon Neutrality
แนวคิด
- การแสดงความมุ่งมั่นในการจัดการ/ ลดก๊าซเรือนกระจกจะช่วยลดความกดดันในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เนื่องจากอยู่ในธุรกิจที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูง
- การแสดงความมุ่งมั่นในการลดก๊าซเรือนกระจกยังช่วยเพิ่มโอกาส/ช่องทางในการทำธุรกิจ/การระดมทุนของบริษัทฯ อีกทางหนึ่งด้วย
คุณค่าด้านสังคม
ความผูกพันกับชุมชน
เป้าหมาย
พัฒนาโครงการด้านสังคมของกลุ่มบริษัทฯ ที่สร้างผลกระทบเชิงบวกในระดับประเทศ และตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ในปี 2030
แนวคิด
- เป็นโครงการที่วัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรมและสามารถตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ
- เป็นโครงการที่ช่วยสนับสนุนชุมชนในท้องถิ่นที่บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจและสามารถช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต
สิทธิมนุษยชน
เป้าหมาย
การละเมิดสิทธิมนุษยชนต้องเป็นศูนย์
- ปี 2025 มีการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนในกิจการที่บริษัทฯ
ลงทุนและซัพพลายเออร์ครบทั้งหมด (100%) - ปี 2026 มีการประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนครบทุกกลุ่มผู้ทรงสิทธิ (Right Holders)
- ปี 2026 มีช่องทางการร้องเรียนที่สามารถรองรับทุกกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียและติดตามการร้องเรียนและรายงานผลต่อคณะกรรมการทุกปี
แนวคิด
- เพื่อให้มีการกำหนดมาตรการป้องกันการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานในสถานประกอบการ และในกิจกรรมทางธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงลบ/ สร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญ
- เพื่อให้มีการกำกับดูแลประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่มีความสำคัญกับภาคธุรกิจพลังงาน ทั้งในและต่างประเทศ ตั้งแต่ประเด็นด้านความปลอดภัย จนถึงด้านแรงงาน
คุณค่าด้านเศรษฐกิจ
การบริหารซัพพลายเชน
เป้าหมาย
คู่ค้าความเสี่ยงสูงได้รับการตรวจสอบ (Audit) ด้าน ESG ครบ ทั้งหมด (100%) และวัดผลการปรับปรุงการดำเนินงานดีขึ้น
แนวคิด
- การมีระบบการติดตามและประเมินความเสี่ยงคู่ค้า เพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบที่บริษัทฯ จะได้รับจากคู่ค้า และนำข้อมูลความเสี่ยงจากการประเมินมาใช้ในการกำหนดเป้าหมายด้าน ESG ให้กับคู่ค้าปฏิบัติ
- พัฒนาประสิทธิภาพกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและระบบการประเมินความเสี่ยงคู่ค้า
การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
เป้าหมาย
ระดับความพึงพอใจของลูกค้าทุกกลุ่มอยู่ที่ 90% ในปี 2026
- ปี 2026 คะแนนความพึงพอใจของลูกค้าอยู่ที่ 90%
- ปี 2026 กลุ่มลูกค้าที่ประเมินความพึงพอใจครอบคลุมทุกกลุ่ม (100%)
แนวคิด
- การขยายธุรกิจนอกภาคพลังงาน นอกจากจะช่วยเสริมความมั่นคงทางธุรกิจแล้ว ยังเป็นการขยายฐานลูกค้าของบริษัทฯ ไปสู่รายย่อยซึ่งจะทำให้บริษัทฯ ต้องบริหารจัดการเพื่อตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าที่หลากหลายกลุ่มมากขึ้น ดังนั้นการสร้างและรักษาความพึงพอใจของลูกค้าจะเป็นเกราะที่ช่วยให้บริษัทฯ สามารถรักษาฐานลูกค้าและความเชื่อมั่นไว้ได้
ข้อมูลเพิ่มเติม: | จรรยาบรรณบริษัท |
นโยบายการพัฒนาความยั่งยืนองค์กร |