บริษัทฯ ยึดมั่นในหลักจริยธรรม คุณธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต ดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และปฏิบัติตามจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินธุรกิจ

ครอบคลุมหลักการที่มีนัยสำคัญต่อผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าของบริษัทฯ
ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้การดำเนินธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

จรรยาบรรณบริษัทฯ ได้รวบรวมข้อพึงปฏิบัติต่าง ๆ ที่เป็นหลักปฏิบัติที่ดีในการดำเนินงานอันสอดคล้องกับกฎระเบียบต่าง ๆ ของบริษัท เพื่อให้ผู้บริหารและพนักงาน รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถศึกษาเข้าใจง่ายโดยถือปฏิบัติใช้อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ และฝ่ายบริหาร ยังได้มีการทบทวนจรรยาบรรณบริษัทฯ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าหลักการในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ สอดคล้องกับสถานการณ์ และบริบทด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในขณะนั้น

จรรยาบรรณธุรกิจและการปฏิบัติตามกฎหมาย

องค์ประกอบจรรยาบรรณ

การปฏิบัติตามจรรยาบรรณและการกำกับดูแล

ช่องทางการร้องเรียน

เว็บไซต์บริษัทฯ ช่องทางการร้องเรียน
ไปรษณีย์ (จ่าหน้าซองถึงผู้รับเรื่อง)
บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
72 ถนนงามวงศ์วาน ตำบลบางเขน
อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000
อีเมล

1. ประธานกรรมการ หรือกรรมการบริษัท : directors@ratch.co.th

2. กรรมการอิสระ : id@ratch.co.th

3. กรรมการตรวจสอบ : ac@ratch.co.th

4. กรรมการผู้จัดการใหญ่ : ceo@ratch.co.th

5. ผู้อำนวยการฝ่ายตรวจสอบภายใน : internalaudit@ratch.co.th

6. ผู้บังคับบัญชา (เฉพาะพนักงาน)

การติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ

หน่วยงาน บทบาทหน้าที่
คณะกรรมการบริษัทฯ กำกับการดำเนินกิจการให้สอดคล้องกับจรรยาบรรณบริษัทฯ และต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันพร้อมกำหนดนโยบายและระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน พร้อมทั้งกำกับติดตามการจัดการเรื่องร้องเรียนกรณีที่มีการละเมิดจรรยาบรรณ การจัดการผลกระทบและการป้องกันการเกิดซ้ำ
  • ประธานกรรมการ และกรรมการอิสระ ทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดจรรยาบรรณ
คณะกรรมการธรรมาภิบาลและความยั่งยืน กำกับการปฏิบัติงานตามนโยบาย/ระเบียบเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี จรรยาบรรณของบริษัทฯ และการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ติดตามการจัดการเรื่องร้องเรียนกรณีที่มีการละเมิดจรรยาบรรณ การจัดการผลกระทบและการป้องกันการเกิดซ้ำ
คณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแลระบบควบคุมภายใน ระบบบัญชี และรายงานทางการเงิน การตรวจสอบภายใน และการบริหารความเสี่ยงด้านการทุจริต นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางรับเรื่องร้องเรียนการกระทำที่ละเมิดจรรยาบรรณ รวมทั้งติดตามการจัดการเรื่องร้องเรียน การจัดการผลกระทบและการป้องกันการเกิดซ้ำ
กรรมการผู้จัดการใหญ่ กำหนดให้มีแนวทางปฏิบัติที่สนับสนุนการดำเนินงานตามจรรยาบรรณบริษัทฯ และระเบียบการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันที่มีประสิทธิภาพ พร้อมให้มีการทบทวนตามความเหมาะสม และกำหนดการสื่อสารสร้างการรับรู้ให้แก่บุคลากรทุกระดับ นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางรับเรื่องร้องเรียนการกระทำที่ละเมิดจรรยาบรรณและดำเนินการจัดการเรื่องร้องเรียน การเยียวยาผลกระทบ และการป้องกันการเกิดซ้ำ พร้อมทั้งรายงานให้คณะกรรมการตรวจสอบ คณะกรรมการธรรมาภิบาลและความยั่งยืน และคณะกรรมการบริษัทฯ ทราบ
คณะทำงานการกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารองค์กร เป็นประธานคณะทำงาน และผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการบริษัท เป็นเลขานุการ
  • ประกอบด้วยผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ของทุกสายงาน และฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องรวมจำนวน 7 คน โดยกำหนดประชุมไตรมาสละ 1 ครั้ง
  • ติดตาม/ทบทวน/ปรับปรุง นโยบายการกำกับกิจการที่ดีให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล/กฎหมาย/หลักเกณฑ์/ระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ
  • ติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณบริษัทฯ ข้อร้องเรียน และสรุปรายงานผลทุกไตรมาส
  • ส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดจิตสำนึกในเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดีและการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
  • ประเมิน/ประมวลผล/จัดทำทะเบียน และกำหนดแนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและคอร์รัปชัน
  • ติดตามการดำเนินงานตามแผนจัดการความเสี่ยง และรายงานผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบ
ฝ่ายตรวจสอบภายใน
  • ตรวจติดตามการร้องเรียนและการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ รายงานผลต่อคณะทำงานการกำกับดูแลกิจการที่ดีและคณะกรรมการตรวจสอบ
  • สอบทานนโยบาย ขั้นตอน และกระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยงการทุจริต ประเมินการควบคุมภายในของแต่ละกระบวนการทำงานที่มีความเสี่ยงและโอกาสในการทุจริตเพื่อกำหนดมาตรการปิดความเสี่ยง
  • ทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน และรายงานเรื่องร้องเรียนให้กรรมการผู้จัดการใหญ่ และคณะกรรมการตรวจสอบ ทราบ
ผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยงาน
  • สร้างความเข้าใจต่อการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ การป้องกันทุจริตและคอร์รัปชัน และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากฝ่าฝืนแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
  • รายงานผู้บังคับบัญชาหรือบุคคลที่รับผิดชอบทราบเมื่อพบเห็นหรือสงสัยการกระทำที่ฝ่าฝืนจรรยาบรรณหรือการทุจริตและคอร์รัปชัน
  • ให้ความร่วมมือในการสอบสวนข้อเท็จจริงกับหน่วยงานหรือบุคคลที่บริษัทฯ มอบหมาย
  • เป็นผู้นำในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ และส่งเสริมพนักงาน/บุคคลที่เกี่ยวข้องให้ยึดถือและปฏิบัติตามจรรยาบรรณ
  • ตรวจสอบและรายงานผลการปฏิบัติตามจรรยาบรรณและการป้องกันทุจริตและคอร์รัปชันต่อผู้บังคับบัญชาอย่างสม่ำเสมอ
  • เป็นช่องทางสำหรับพนักงานในการแจ้งหรือร้องเรียนการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดจรรยาบรรณบริษัทฯ และรายงานเรื่องร้องเรียนให้กรรมการผู้จัดการใหญ่ทราบ
ผู้ปฏิบัติงานทุกหน่วยงาน
  • ศึกษาและทำความเข้าใจจรรยาบรรณบริษัทฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาระที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบของตนรวมไปถึงแนวทางป้องกันการทุจริตและคอร์รัปชัน กรณีมีข้อสงสัยให้สอบกับผู้บังคับบัญชา และ/หรือ ผู้ที่รับผิดชอบ ทันที
  • มีหน้าที่ในการรายงานผู้บังคับบัญชา/บุคคลที่รับผิดชอบ เมื่อพบเห็นหรือสงสัยการกระทำที่ฝ่าฝืนจรรยาบรรณหรือการทุจริตและคอร์รัปชัน
  • ให้ความร่วมมือในการสอบสวนข้อเท็จจริงกับหน่วยงานหรือบุคคลที่บริษัทฯ มอบหมาย
  • เป็นตัวอย่างในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ และส่งเสริมเพื่อนร่วมงาน/บุคคลที่เกี่ยวข้องให้ยึดถือและปฏิบัติตามจรรยาบรรณ
คณะทำงานสื่อสารและสร้างความเข้าใจ สื่อสารให้ความรู้แก่บุคลากรของบริษัทฯ ในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ การกระทำที่เข้าข่ายผิดจรรยาบรรณกระบวนการร้องเรียน/แจ้งเบาะแส แนวทางป้องกัน/ต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน ผ่านสื่อลักษณะต่าง ๆ หรือการจัดอบรม

การปฏิบัติตามกฎหมาย

การปฏิบัติตามกฎหมาย ถือเป็นแนวปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจที่กำหนดไว้ในจรรยาบรรณบริษัทฯ ดังนี้

  • กิจการทุกแห่งของบริษัทต้องปฏิบัติตามกฎหมายภายในประเทศนั้น ๆ และกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงกฎหมายการแข่งขันทางการค้า หรือต่อต้านการผูกขาด ด้วย
  • ผู้บริหารและพนักงานทุกคนต้องยึดมั่นและจริงจังกับการเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
  • ผู้บริหารและพนักงานทุกคนต้องรับทราบและปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย และกฎระเบียบที่มีผลบังคับหรือเกี่ยวข้องกับหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงาน
  • ผู้บริหารและพนักงานทุกคนต้องให้ความร่วมมือและปฏิบัติต่อเจ้าหน้าที่กำกับดูแลกฎระเบียบอย่างมืออาชีพด้วยความซื่อสัตย์
  • ผู้บริหารต้องรวบรวมข้อกำหนดและกฎระเบียบต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทเข้าไว้ในแผนกลยุทธ์และกระบวนการดำเนินธุรกิจด้วย
  • ต้องมีทีมงานที่มีความรู้ ความชำนาญด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับทางราชการ รวมทั้งการจัดการความเสี่ยงด้านกฎระเบียบด้วย
  • ผู้บริหารและพนักงานทุกคนมีหน้าที่ต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายและกฎระเบียบใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา

ผลการดำเนินงานปี 2567

กิจกรรม ผลการดำเนินงาน
การกำกับติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ
  1. การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจรรยาบรรณให้กับพนักงาน
    • บริษัทฯ อบรมพนักงานที่จ้างงานใหม่ในปี 2567 ครบทุกคน (จำนวน 19 คน)
    • การสื่อสารประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ครอบคลุมประเด็นที่สำคัญ ดังนี้ การเคารพสิทธิมนุษยชน การต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน
    • ผู้บริหารและพนักงานทุกคน (ร้อยละ 100) ได้ศึกษา ทำความเข้าใจ ต่อจรรยาบรรณบริษัทฯ ที่ปรับปรุงใหม่ผ่านระบบ Intranet ของบริษัทฯ และได้ลงนามรับทราบจรรยาบรรณบริษัทฯ เพื่อถือปฏิบัติอย่างครบถ้วน
  2. การกำกับให้มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ
    • พนักงานทุกคน (ร้อยละ 100) ผ่านเกณฑ์การประเมินความรู้ความเข้าใจหลักปฏิบัติจรรยาบรรณ และการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันของบริษัทฯ ซึ่งกำหนดเกณฑ์ผ่านร้อยละ 80 ขึ้นไป
    • ไม่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดจรรยาบรรณบริษัทฯ การดำเนินงานใด ๆ ที่เป็นการละเมิดกฎหมาย/ระเบียบ/ข้อบังคับในต่างประเทศที่ลงทุน
การติดตามการปฏิบัติตามกฎหมาย บริษัทฯ บริษัทย่อย และกิจการร่วมทุนที่บริษัทฯ มีอำนาจบริหารจัดการ ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างครบถ้วนโดยไม่มีการละเมิดต่อกฎหมาย และ/หรือ ค่าปรับที่เกิดจากการละเมิดกฎหมายแต่อย่างใด
การให้ความรู้ด้านกฎหมาย/กฎระเบียบหลักเกณฑ์ของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจบริษัทฯ
  • การปฏิบัติตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างถูกต้อง
  • พ.ร.บ. ว่าด้วย การปรับเป็นพินัย พ.ศ. 2565
  • ร่าง พ.ร.บ. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. ....
  • การเปิดเผยรายชื่อผู้ถือหุ้นต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
  • การปรับปรุงเกณฑ์กำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • การปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์
  • การเปลี่ยนแปลงกำหนดระยะเวลาเปิดเผยสารสนเทศต่อ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • กฎหมายเบื้องต้นเรื่อง "สิทธิครอบครอง และ กรรมสิทธิ์“
  • หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์
จรรยาบรรณบริษัท
ดาวน์โหลด