แนวทางการบริหารห่วงโซ่อุปทาน
ปัจจุบันบริษัทฯ มีการดำเนินธุรกิจที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจไฟฟ้า ภาคระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานรวมไปถึงภาคธุรกิจการให้บริการต่างๆ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสียที่หลากหลาย การให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสียให้ครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจนั้น จึงถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่จะส่งผลให้การดำเนินธุรกิจมุ่งไปสู่ความสำเร็จและส่งผลให้องค์กรมีการเติบโตและพัฒนาได้อย่างยั่งยืน
บริษัทฯ ได้ตระหนักถึงและให้ความสำคัญกับการบริหารห่วงโซ่อุปทาน โดยได้กำหนดเป็นแนวปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียไว้ในจรรยาบรรณของบริษัทฯ ครอบคลุมตั้งแต่ผู้ถือหุ้น พนักงาน เจ้าหนี้ พันธมิตรธุรกิจ คู่ค้าหรือผู้จัดหาสินค้า คู่แข่งทางธุรกิจ ภาครัฐ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม
ห่วงโซ่อุปทานตามกระบวนการดำเนินธุรกิจประกอบด้วย 4 กระบวนการหลัก คือ 1) การพัฒนาโครงการ 2) การก่อสร้างโครงการ 3) การผลิตและให้บริการ 4) การหยุดกิจการ โดยมีปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวแปรความสำเร็จทางธุรกิจ คือ พันธมิตรธุรกิจ คู่ค้า ลูกค้า ชุมชน และสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ จึงได้กำหนดแนวทางการบริหารผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มดังกล่าวไว้ดังนี้
การบริหารห่วงโซ่อุปทาน
การบริหารความสัมพันธ์กับพันธมิตรธุรกิจ | |
---|---|
แนวทางการบริหาร |
|
การจัดการ/การดำเนินการ |
|
การสร้างคุณค่าร่วมกับคู่ธุรกิจ | |
---|---|
แนวทางการบริหาร |
|
การจัดการ/การดำเนินการ |
|
การสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า | |
---|---|
แนวทางการบริหาร |
|
การจัดการ/การดำเนินการ |
|
การรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม | |
---|---|
แนวทางการบริหาร |
|
การจัดการ/การดำเนินการ |
|
การจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน | |
---|---|
แนวทางการบริหาร |
|
การจัดการ/การดำเนินการ |
|
ข้อมูลเพิ่มเติม: | จรรยาบรรณบริษัทฯ |
การบริหารความสัมพันธ์กับพันธมิตรธุรกิจ
การแสวงหาพันธมิตรธุรกิจเชิงกลยุทธ์ (Strategic Partner) เป็นไปตามกลยุทธ์ S2-Synergy Strategy เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจบริษัทฯ รวมถึงการขยายฐานธุรกิจเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กรและพันธมิตรที่ร่วมมือกันทั้งสองฝ่ายด้วย
การสร้างคุณค่าร่วมกับคู่ธุรกิจ
ในการดำเนินธุรกิจเพื่อมุ่งสู่การเป็นบริษัทชั้นนำด้านพลังงานและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน คู่ค้าถือเป็นคู่ธุรกิจสำคัญในห่วงโซ่อุปทานที่จะเป็นส่วนสนับสนุนและเป็นกลไกขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เพื่อให้บรรลุสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ เช่น การจัดหาสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองการดำเนินงานของบริษัทฯ ให้สำเร็จตามแผนและเป้าหมาย แต่ในขณะเดียวกัน คู่ค้ายังสามารถสร้างผลกระทบเชิงลบ เช่น การละเมิดสิทธิมนุษยชน การส่งมอบสินค้าและบริการที่ไม่มีคุณภาพ ไปจนถึงการส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วย ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ มีความจำเป็นต้องดำเนินการร่วมกับคู่ค้าที่หลากหลายเป็นจำนวนมาก ครอบคลุมทั้งธุรกิจหลักด้านพลังงานไฟฟ้า ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานและธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่น ๆ การตระหนักและให้ความสำคัญกับการบริหารและสร้างคุณค่าร่วมกับคู่ธุรกิจ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การดำเนินธุรกิจสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป
คู่ค้าธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน
คู่ค้าที่มีนัยสำคัญในห่วงโซ่อุปทานตลอดขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ ซึ่งครอบคลุมธุรกิจหลักด้านพลังงานไฟฟ้า ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน และธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่นๆ ประกอบด้วย
คู่ค้า | พัฒนาธุรกิจ | ก่อสร้างโครงการ | เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ | รื้อถอน / หยุดกิจการ |
---|---|---|---|---|
ผู้ให้บริการด้านเทคนิคและการลงทุน |
|
- | - | - |
ผู้ให้บริการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคมและสุขภาพ |
|
- | - | - |
ผู้ให้บริการคำปรึกษาด้านกฎหมายและเทคนิค |
|
|
|
|
ผู้ให้บริการด้านประกันภัย |
|
|
|
|
ผู้รับเหมา/EPC/ผู้ให้บริการด้านวิศวกรรม | - |
|
- |
|
ผู้ให้บริการเดินเครื่องและบำรุงรักษาประจำปี | - | - |
|
- |
ผู้ผลิตและจัดหาเทคโนโลยี เครื่องจักรและวัสดุอุปกรณ์ | - |
|
|
- |
ผู้จัดหาเชื้อเพลิงและทรัพยากร | - | - |
|
- |
ผู้รับกำจัดของเสีย | - |
|
|
|
ผู้ให้บริการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกในสถานที่ปฏิบัติงาน (การรักษาความปลอดภัย/ความสะอาด) |
- | - |
|
- |
แนวทางการบริหารจัดการตามจรรยาบรรณคู่ค้า
บริษัทฯ มีความตระหนักดีว่าคู่ค้าในห่วงโซ่อุปทานมีความสำคัญต่อความสำเร็จทางธุรกิจและการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเป็นอย่างมาก จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการกำหนดแนวปฏิบัติของคู่ค้าเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมาย จรรยาบรรณของบริษัทฯ ตลอดจนมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้อง เช่น กรอบความร่วมมือการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Global Compact) ปฏิญญาว่าด้วยหลักการและสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labor Organization’s Declaration on Fundamental Principles and Rights at Work) เป็นต้น เพื่อเป็นหลักปฏิบัติที่ดีที่จะกำหนดให้คู่ค้าในห่วงโซ่อุปทานยึดถือปฏิบัติและขยายผลไปยังคู่ค้าของตนต่อไป
หลักปฏิบัติของจรรยาบรรณคู่ค้า | |
---|---|
1. จรรยาบรรณทางธุรกิจ | 1.1 การปฏิบัติตามกฎหมาย 1.2 การดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ 1.3 การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน และการให้หรือรับสินบนทุกรูปแบบ 1.4 การให้ของขวัญ ของกำนัล และการเลี้ยงรับรอง 1.5 การต่อต้านการแข่งขันทางการค้า 1.6 การเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็น 1.7 การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา 1.8 การปกป้องคุ้มครองข้อมูลความลับและข้อมูลส่วนบุคคล |
2. การปฏิบัติต่อแรงงานและเคารพสิทธิมนุษยชน | 2.1 การเคารพสิทธิมนุษยชน 2.2 เคารพสิทธิแรงงานและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ 2.3 ปฏิเสธและหลีกเลี่ยงการใช้แรงงานเด็ก 2.4 การปฏิบัติอย่างเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติในการจ้างงาน และแรงงานต่างด้าว 2.5 การปฏิบัติต่อแรงงานหญิง 2.6 การให้อิสระในการเลือกการจ้างงาน 2.7 ค่าจ้างและสิทธิประโยชน์ |
3. เงื่อนไขการทำงาน | 3.1 ระยะเวลาการทำงาน 3.2 การเลิกจ้าง หรือบอกเลิกสัญญา |
4. ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน | 4.1 การดูแลสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความปลอดภัย 4.2 การจัดการความปลอดภัย 4.3 การเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน |
5. การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม | 5.1 การปฏิบัติตามข้อบังคับของกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม 5.2 การจัดการผลกระทบสิ่งแวดล้อม 5.3 การใช้ทรัพยากร การควบคุมมลสารทางอากาศ และการจัดการของเสีย 5.4 การจัดการวัตถุอันตรายและความปลอดภัยของสินค้า |
6. ความรับผิดชอบต่อสังคม | 6.1 การป้องกันผลกระทบต่อชุมชนและสังคม 6.2 การบริหารคู่ธุรกิจในห่วงโซ่อุปทานของคู่ค้า |
7. การจัดการจรรยาบรรณสู่การปฏิบัติ | 7.1 ระบบการบริหารจัดการ 7.2 กลไกการรับเรื่องร้องทุกข์และร้องเรียน 7.3 กระบวนการตรวจสอบและการแก้ไขปัญหา 7.4 การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
ข้อมูลเพิ่มเติม: | จรรยาบรรณคู่ค้า |
แนวทางบริหารความเสี่ยงคู่ค้า
เพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจร่วมกันกับคู่ค้าต่างๆ บริษัทฯ จึงได้จัดทำจรรยาบรรณคู่ค้าเพื่อเป็นหลักปฏิบัติที่ดีที่จะกำหนดให้คู่ค้าในห่วงโซ่อุปทานยึดถือปฏิบัติตาม นอกจากนี้ยังได้ทำการวิเคราะห์ลักษณะของความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินงานของคู่ค้า พร้อมกำหนดวิธีการป้องกัน เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดผลกระทบขึ้นไว้ ดังนี้
ประเด็น | ปัจจัยเสี่ยงของคู่ค้า | วิธีการป้องกัน | ผลการดำเนินงานปี 2565 |
---|---|---|---|
การกำกับดูแล | สถานะและความมั่นคง ทางการเงินของคู่ค้า |
|
|
การบริหารผู้รับเหมาช่วงของคู่ค้า |
|
คู่ค้าที่เป็นผู้รับเหมาช่วง จำนวน 4 ราย และปฏิบัติตามข้อกำหนดของบริษัทฯ ทั้งหมด | |
แนวปฏิบัติดำเนินงานอย่างเป็นธรรม | การฮั้วราคา และความขัดแย้งทางผลประโยชน์ |
|
ไม่มีกรณีการฮั้วราคา หรือบริษัทที่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ |
การละทิ้งงาน/การผิดนัด ส่งมอบสินค้าและบริการ/ สินค้าหรือบริการไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด |
|
ไม่มีคู่ค้าที่ละทิ้งงานหรือส่งมอบงานไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด/ส่งงานล่าช้า | |
คู่ค้าที่มีมูลค่างานมากกว่า 10 ล้านบาท ไม่ปฏิบัติ ตามสัญญา |
|
ไม่มีคู่ค้าที่มีมูลค่างานมากกว่า 10 ล้านบาทที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญา | |
สิทธิมนุษยชน | การละเมิดสิทธิมนุษยชน(การใช้แรงงานเด็ก/แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย/การเลือกปฏิบัติ/การปฏิบัติต่อกลุ่มเปราะบาง) |
|
ไม่มีการร้องเรียนในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน |
แนวปฏิบัติด้านแรงงาน | การจ้างงาน/การจ่ายผลตอบแทน/เงื่อนไขการทำงาน |
|
ไม่มีการร้องเรียนในประเด็นด้านการจ้างงาน การจ่ายค่าตอบแทน และเงื่อนไขการทำงาน |
อาชีวอนามัยและความปลอดภัยของแรงงาน |
|
|
|
สิ่งแวดล้อม | การดูแลสิ่งแวดล้อมและ การจัดการของเสียของคู่ค้า |
|
กำหนดเงื่อนไขการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมไว้ในสัญญาการจ้าง สำหรับคู่ค้าที่มีความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมทุกราย และมีคู่ค้าที่ได้รับรองมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมหรือปฏิบัติตาม ข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม (ISO 14001/EIA) จำนวน 12 ราย |
ผู้บริโภค | การส่งมอบสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ/การบริโภคอย่างยั่งยืน |
|
ไม่มีคู่ค้าที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามมาตรฐานของบริษัทฯ |
การป้องกันข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้บริโภค |
|
ไม่มีประเด็นการรั่วไหลของข้อมูลความลับของผู้บริโภค รวมไปถึงคู่ค้าของบริษัทฯ | |
การมีส่วนร่วมและการพัฒนาชุมชน | การดำเนินธุรกิจที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน |
|
ไม่มีคู่ค้าที่ได้รับการร้องเรียนถึงการดำเนินธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน |
การคัดเลือกคู่ค้า
การสรรหาคู่ค้าที่บริษัทฯ จะทำการจัดซื้อ-จัดจ้างเพื่อซื้อสินค้าและบริการ จะพิจารณาคัดเลือกคู่ค้าที่มีคุณสมบัติสอดคล้องและเป็นไปตามหลักปฏิบัติของจรรยาบรรณคู่ค้าที่บริษัทฯ ได้กำหนดไว้ พร้อมทั้งได้จัดทำเป็นหลักเกณฑ์ในการประเมินคุณสมบัติเพื่อใช้ในการคัดกรองและคัดเลือกคู่ค้าที่พึงประสงค์ไว้ ดังนี้
หลักเกณฑ์การประเมินคุณสมบัติคู่ค้า | |
---|---|
ด้านธรรมาภิบาล | ความซื่อสัตย์/โปร่งใส/รับผิดชอบต่องาน
|
ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน
|
|
ด้านสิ่งแวดล้อม | การจัดการและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
|
ด้านสังคม | แรงงานและการดูแลชุมชน/สังคม
|
ความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง
บริษัทฯ ได้กำหนดระเบียบวิธีปฏิบัติในการจัดซื้อ-จัดจ้างจากผู้ผลิตหรือจำหน่ายสินค้าและบริการต่างๆ พร้อมกำหนดอำนาจในการอนุมัติจัดซื้อ-จัดจ้าง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส มีแนวทางที่ชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้
วิธีตกลงราคา | วิธีสอบราคา | วิธีประกวดราคา | วิธีพิเศษ |
---|---|---|---|
มูลค่างาน ≤ 1 แสนบาท | มูลค่างาน ≤ 5 ล้านบาท | มูลค่างาน > 5 ล้านบาท |
|
ผู้มีอำนาจอนุมัติ: ระดับผู้อำนวยการฝ่ายขึ้นไป | ผู้มีอำนาจอนุมัติ: ระดับผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ขึ้นไป | ผู้มีอำนาจอนุมัติ: กรรมการผู้จัดการใหญ่ | ผู้มีอำนาจอนุมัติ: กรรมการผู้จัดการใหญ่ |
การประเมินผลการดำเนินงานของคู่ค้า
การประเมินผลการดำเนินงานของคู่ค้า หน่วยงานจัดซื้อและเจ้าของงานเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการภายหลังจากที่คู่ค้าได้มีการส่งมอบงานเรียบร้อยแล้ว โดยประเมินทั้งในด้านคุณภาพ ปริมาณงาน การส่งมอบงาน และวิธีปฏิบัติงานของคู่ค้าหรือผู้รับเหมาว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ข้อกำหนด และมีทิศทางเดียวกันกับจรรยาบรรณคู่ค้าของบริษัทฯ หรือไม่ ซึ่งคู่ค้าที่ผ่านเกณฑ์การประเมินจะนำมาขึ้นทะเบียนคู่ค้าของบริษัทฯ เพื่อใช้ในการพิจารณาจัดซื้อจัดจ้างในครั้งต่อไป สำหรับคู่ค้าที่ไม่ผ่านเกณฑ์บริษัทฯ จะให้ข้อเสนอแนะต่อคู่ค้าเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข โดยปี 2565 ที่ผ่านมามีคู่ค้าจำนวน 3 ราย ที่มีผลงานต้องปรับปรุงแก้ไข ซึ่งบริษัทฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะต่อคู่ค้าเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ ในกรณีที่คู่ค้าไม่ยอมรับต่อข้อเสนอแนะจะทำการบันทึกในทะเบียนคู่ค้าต้องห้ามของบริษัทฯ
การบริหารความร่วมมือในระยะยาว
ในปี 2565 บริษัทฯ ได้จัดทำ จรรยาบรรณคู่ค้าขึ้น เพื่อเป็นการยกระดับแนวทางการบริหารจัดการค่คู้าให้มีความเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งจะเป็นแนวทางที่คู่ค้าทุกรายของบริษัทฯ พึงนำไปยึดถือและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดและขยายผลไปสู่คู่ค้าในลำดับขั้นต่อไป อันจะเป็นผลตลอดห่วงโซ่ของสินค้าและบริการที่บริษัทฯ ใช้ประโยชน์ เป็นสินค้าและบริการที่มีความเหมาะสม สามารถจัดซื้อจัดจ้างได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป